• Trang Chủ
  • Win CRM
  • Kiến Thức CRM
  • Phần Mềm Bán Hàng
  • Phần Mềm Quản Lý
  • Hướng Dẫn – Kinh Nghiệm
  • Tin Tức
  • Trang Chủ
  • Win CRM
  • Kiến Thức CRM
  • Phần Mềm Bán Hàng
  • Phần Mềm Quản Lý
  • Hướng Dẫn – Kinh Nghiệm
  • Tin Tức
Trang Chủ Kiến Thức CRM

Sự khác biệt giữa CRM và phần mền ERP

ContentATP Bởi ContentATP
08/01/2021
Trong Kiến Thức CRM
0
Sự khác biệt giữa CRM và phần mền ERP

CRM và phần mền ERP đều là những giải pháp hỗ trợ công ty mạnh mẽ hiện nay trên toàn cầu. tuy vậy vẫn có nhiều nhà quản lý, chủ công ty không phân biệt được sự không giống nhau giữa CRM và ERP.

Các công ty đất nước ta hiện nay thì phải nên dùng ERP hay CRM. Ưu yếu điểm của mỗi loại… Hàng loạt các câu hỏi trên cũng đủ để khiến bạn đau đầu.

Hãy cùng tìm hiểu sâu sắc hơn về tương quan so sánh giữa CRM và phần mền ERP trong bài viết sau nhé!

Mục lục

    • Phần mềm CRM là gì?
  • CRM và ERP có mối tương quan gì với nhau không?
    • ERP/CRM là gì?
    • Lợi thế cạnh tranh giữa ERP và CRM
      • Mục tiêu
      • Đối tượng mục tiêu quản lý
      • CRM thường ảnh hưởng đến:
      • Công đoạn chuyển đổi dữ liệu và vận hành
      • khoản chi
      • Loại hình doanh nghiệp
  • khai triển CRM và phần mền ERP KHI NÀO?
  • Kết luận

Phần mềm CRM là gì?

Phần mề CRM được sử dụng để ghi lại và lưu giữ thông tin về liên quan đến các tác động qua lại với khách hàng của tổ chức.

crm-la-gi

Các phần mềm CRM, chẳng hạn như Microsoft Dynamics CRM, mang lại một hệ thống được chuẩn mực hóa có thể thu thập và chia sẻ dữ liệu khách hàng và lập danh mục các tương tác của khách hàng.

Dữ liệu chuẩn hóa được chia sẻ trong toàn công ty, làm ra một cái nhìn quan trọng về các mối quan hệ với khách hàng, sẽ được sử dụng bởi ban quản lý để phát triển dự báo bán hàng hoặc đại diện kinh doanh có khả năng duy trì liên hệ chặt chẽ hơn với khách hàng.

Tóm lại, CRM được sử dụng để cung cấp một kho dữ liệu khách hàng toàn diện, điều này cuối cùng sẽ giúp tăng doanh số kinh doanh, cải thiện lòng trung thành của khách hàng và nói chung là cải thiện và hợp lý hóa mối quan hệ của công ty với khách hàng.

CRM và ERP có mối tương quan gì với nhau không?

Cả hai hệ thống CRM và ERP đều lưu thông tin liên hệ và tài khoản có giá trị.

Chúng bổ sung cho nhau: ERP giải quyết kho hàng, địa chỉ thanh toán và vận chuyển trong khi CRM chú ý đến các mục đích kinh doanh và chăm sóc khách hàng.

ERP và CRM thực hiện loại bỏ các nhu cầu để thông tin trùng lặp. hơn nữa, nó cung cấp cấu trúc quản lý, báo giá và sản phẩm tồn kho lớn hơn.

Với việc triển khai CRM và ERP, các doanh nghiệp có thể biến việc tạo đề nghị thành các đơn đặt hàng bằng cách áp dụng một hệ thống. Nó cho phép cung cấp lãnh đạo dữ liệu nhanh hơn và tinh chỉnh đạt kết quả tốt của doanh nghiệp.

Bên cạnh đó, các giám đốc kinh doanh nhận được năng lực hiển thị tốt hơn và đơn giản tiếp cận cập nhật thông tin hơn. do đó mà chúng ta cần phải hiểu rõ CRM là gì và ERP là gì?

ERP/CRM là gì?

 CRM và phần mền ERP

ERP (Enterprise Resource Planning) là một phương án phần mềm chuyên hỗ trợ việc quản trị các hoạt động trong một đơn vị, doanh nghiệp, tập đoàn hay các tập đoàn đa quốc gia.

Phần mềm ERP tích hợp toàn bộ các chi nhánh của doanh nghiệp, các công ty con của các tập đoàn lớn và các phòng ban như phòng kinh doanh, phòng kế toán, phòng nhân sự, phòng hành chính, phòng sản xuất… vào hệ thống phần mềm ERP chung để tiện cho việc theo dõi, linh động đáp ứng các nhu cầu khác nhau phát sinh trong quá trình vận hành công việc.

CRM (Customer Relationship Management) chuyên sử dụng để quản trị quan hệ khách hàng, trọng điểm chú ý vào mục tiêu giúp doanh nghiệp tác động qua lại với khách hàng một cách tốt nhất.

Phần mềm CRM cung cấp hiệu quả trong lúc bán hàng, tăng doanh thu và khiến khách hàng luôn trung thành với công ty cũng như sản phẩm dịch vụ mà công ty mang lại.

Lợi thế cạnh tranh giữa ERP và CRM

Mục tiêu

Phần mền ERP và CRM đều dùng những cách thức khác nhau để tăng lợi nhuận. ERP tập trung vào cắt giảm chi phí quản lý các bộ phận để giúp doanh nghiệp hoạt động hiệu quả hơn.

Trong khi đó CRM giúp tăng lợi nhuận thông qua việc sửa đổi và cải thiện công đoạn bán hàng, thúc đẩy lượng bán.

Đối tượng mục tiêu quản lý

Phần mền ERP quản lý toàn bộ các bộ phận của công ty như:

– Kế toán/Tài chính: Hỗ trợ tính toán tiền lương, dòng tiền của công ty, qui trình kế toán được điều khiển tự động, bài bản và nhanh chóng.

– Nhân sự: tuyển dụng như thế nào, lưu trữ thông tin như thế nào? Tính toán hỗ trợ các hoạt động nhân sự

– Hoạt động sản xuất: Quản lý xuyên suốt quá trình tạo ra sản phẩm của tổ chức từ quy trình nhân đơn hàng đến khi quyết toán đơn hàng

– Dây chuyển cung ứng: Quản lý hệ thống các tổ chức, con người, hoạt động, thông tin và các nguồn lực liên quan tới việc chuyển sản phẩm hay dịch vụ từ nhà cung cấp (chuỗi cung ứng) đến khách hàng.

– Quản lý dự án: Quản lý thông tin và thực tế tiến hành dự án của doanh nghiệp

CRM quản lý đội ngũ kinh doanh và nhóm khách hàng của doanh nghiệp, gồm có các nhóm khách hàng chưa mua, đã mua, đang mua và sẽ mua sản phẩm.

CRM thường ảnh hưởng đến:

– Lưu giữ thông tin khách hàng: thông tin khách hàng được lưu trữ để thuận tiện cho công đoạn tìm kiếm

– Chăm sóc khách hàng: quản lý lịch sử liên hệ và chăm sóc khách hàng

– Hỗ trợ bán hàng: các nghiệp vụ bên ngoài hỗ trợ bán hàng

– Đo lường trao đổi qua lại giữa khách hàng và doanh nghiệp

Công đoạn chuyển đổi dữ liệu và vận hành

CRM hoạt động trong phạm vi cụ thể hơn nên việc chuyển thông tin từ hệ thống cũ lên phần mềm rất nhanh và dễ dàng hơn.

Còn với phần mền ERP bạn sẽ phải chuyển đổi thông tin dữ liệu của cả doanh nghiệp nên chắc chắn sẽ tốn công sức hơn.

khoản chi

khoản chi đầu tư vào phần mền ERP và CRM cũng có sự khác biệt.

Phần mềm ERP thường tốn thời gian và công sức hơn để thiết lập, vận hành và cũng yêu cầu nhiều tài khoản sử dụng hơn nên thường có khoản chi cao hơn so với CRM.

Loại hình doanh nghiệp

Phần mền ERP thường được chọn lựa bởi các công ty vừa và lớn. Những doanh nghiệp nhỏ và rất nhỏ thường không đủ nguồn lực để triển khai ERP.

Vốn dĩ cấu trúc phòng ban của các công ty nhỏ với ít nhân viên hơn thường khá dễ dàng nên cũng không thực sự cần đến ERP.

Trái lại, CRM thì lại được sử dụng phổ biến trong nhiều công ty từ nhỏ đến lớn nhờ khả năng thích ứng dễ dàng và ích lợi tối quan trọng liên quan đến khách hàng mà phần mềm mang lại.

khai triển CRM và phần mền ERP KHI NÀO?

Đây có lẽ là câu hỏi khiến nhiều doanh nghiệp phải băn khoăn nhất khi phải đứng giữa hai sự lựa chọn nên đầu tư vào CRM hay phần mền ERP.

Thông thường thì khoảng thời gian đầu của tổ chức, khi doanh nghiệp mới khởi đầu được tạo thành và phát triển mối quan tâm hàng đầu của doanh nghiệp lúc này là làm thế nào để thu hút khách hàng mới, bán được nhiều hàng hơn và gia tăng doanh thu nhanh nhất có khả năng.

Khi doanh nghiệp đã hoạt động ổn định, vững chắc cũng có thể cân nhắc việc tích hợp sử dụng hai phần mềm với nhau để đồng bộ hóa thông tin và tối ưu hóa tất cả quá trình quản lý để từ đấy gia tăng thêm hiệu quả.

Kết luận

Thông qua bài so sánh sự giống và khác nhau CRM và phần mền ERP ta có khả năng thấy trong khi CRM tập trung vào việc tối ưu tăng doanh thu thì ERP lại hướng tới việc quản lý chi phí hiệu quả. Cả 2 đều hướng tới mục tiêu cao nhất của công ty là gia tăng lợi nhuận.

Xem thêm:

Quản lý quan hệ khách hàng CRM

Lựa chọn giữa CRM On – Demand và CRM On Premise


Thu Phượng – Tổng hợp, chỉnh sửa 
(Nguồn tham khảo: bizfly, onlinecrm, tailieuxanh)

Tags: phần mềm erp là gìphần mềm erp miễn phíphần mềm erp sap
Bài Viết Trước

CRM và Marketing tự động: Sự khác biệt là gì, Bạn cần cái nào?

Bài Viết Tiếp Theo

Chi phí khai triển phần mềm CRM là bao nhiêu?

Bài Viết Tiếp Theo
Chi phí khai triển phần mềm CRM là bao nhiêu?

Chi phí khai triển phần mềm CRM là bao nhiêu?

Bình luận về chủ đề post

Bài Viết Mới

Yield Farming là gì? Cách thức hoạt động của Yield Farming

Yield Farming là gì? Cách thức hoạt động của Yield Farming

26/03/2021
Tự động lập báo cáo tài chính ngay trên phần mềm kế toán MISA SME NET 2021

Tự động lập báo cáo tài chính ngay trên phần mềm kế toán MISA SME NET 2021

25/03/2021
Cách buôn bán thời trang online hiệu quả hiện nay

Cách buôn bán thời trang online hiệu quả hiện nay

05/03/2021
CRM bất động sản và những thông tin cần biết

CRM bất động sản và những thông tin cần biết

15/01/2021
ERP là gì? Tích hợp CRM và hệ thống phần mềm ERP

ERP là gì? Tích hợp CRM và hệ thống phần mềm ERP

12/01/2021
Chi phí khai triển phần mềm CRM là bao nhiêu?

Chi phí khai triển phần mềm CRM là bao nhiêu?

09/01/2021

Wincrm.vn

Wincrm.vn là Blog chia sẻ kiến thức về phần mềm quản lý khách hàng và nhiều kiến thức xoay quanh công việc quản lý.
Phần mềm Quản lý khách hàng là đòn bẩy giúp doanh nghiệp sẵn sàng mở rộng quy mô và gia tăng sức cạnh tranh trên thị trường hiện nay.

Chuyên Mục

  • Hướng Dẫn – Kinh Nghiệm
  • Kiến Thức CRM
  • Phần Mềm Bán Hàng
  • Phần Mềm Quản Lý
  • Tin Tức
  • Win CRM

Bài Viết Mới

  • Yield Farming là gì? Cách thức hoạt động của Yield Farming
  • Tự động lập báo cáo tài chính ngay trên phần mềm kế toán MISA SME NET 2021
  • Cách buôn bán thời trang online hiệu quả hiện nay
  • Trang Chủ
  • Win CRM
  • Kiến Thức CRM
  • Phần Mềm Bán Hàng
  • Phần Mềm Quản Lý
  • Hướng Dẫn – Kinh Nghiệm
  • Tin Tức