Ngày nay, đề cập về lợi ích của một hệ thống CRM đối với sự phát triển bền vững của một doanh nghiệp thì hầu như doanh nghiệpnào cũng biết và có nhu cầu triển khai CRM phục vụ cho hoạt động kinh doanh của mình .
Tổng quan 3 giải pháp triển khai phần mềm CRM
Phương án triển khai CRM thuê

Nói nôm na cho dễ hình dung về phương án triển khai CRM THUÊ phần mềm CRM thì sẽ kiểu như công chuyện bạn vào 1 siêu thị / shop thời trang bạn lựa lựa chọn 1 cái áo may sẵn, sau đấy trả tiền và mang về mặc. Ưu điểm của Điều này là rất rất nhanh bạn sẽ có cái áo mới mặc trên mình mà không phải đợi chờ thợ may tới may đo các thông số, chọn loại vải, thương hiệu vải…. tuy vậy, cái áo may sẵn đấy có khả năng hợp với bạn nhưng cũng có khả năng ko hợp với khổ người của bạn (ví dụ như tay hơi chật 1 chút, bụng hơi cức một tí hoặc vải dễ nhăn…) nói chung là bạn có thể vừa ý hoặc ko vừa ý. nhưng đa phần là không vừa ý hoàn toàn.
Phương án đầu tư triển khai CRM dưới dạng THUÊ cũng không ngoại lệ. công ty có thể tìm hiểu và chọn 1 gói sản phẩm CRM thích hợp, hài lòng rồi trả tiền (thuê định kỳ) để mang về vào sử dụng. Nhanh – gọn – bổ – rẻ là yếu tố tiên quyết của giải pháp THUÊ phần mềm CRM.
Với phương án này công ty (doanh nghiệp) sẽ đóng phí thuê theo số lượng người dùng /năm và gia hạn một khi hết thời gian thuê. nếu như phát sinh thêm người dùng vượt quá gói đang thuê thì doanh nghiệp phải trả thêm phí thuê cho số lượng người vượt.
Sau khi thanh toán là có thể sử dụng ngay. một khi hết thời gian thuê công ty có khả năng gia hạn để dùng tiếp hoặc ngưng sử dụng.
LƯU Ý
- Với một số công ty yêu cầu bảo mật dữ liệu cao thì có khả năng lựa chọn thêm hình thức thuê phần mềm CRM tuy nhiên thiết lập source code và database tại hạ tầng của tổ chức. Với hình thức này thì công ty phải tự trang bị hạ tầng toàn bộ. Hơn nữa, doanh nghiệp phải chịu thêm 1 khoản phí (nhỏ) tính trên lần cài đặt phần mềm lên hạ tầng của doanh nghiệp do nhà cung cấp quy định.
- Đối với phương án triển khai CRM THUÊ, một vài nhà quản lý phân phối sẽ mang lại dịch vụ tùy chỉnh phần mềm theo yêu cầu và doanh nghiệp sẽ phải trả thêm phí cho phần này.
Giải pháp mua
Với phương án triển khai CRM này doanh nghiệp chỉ phải đóng phí 1 lần để sở hữu vĩnh viễn phần mềm, không chịu phí hàng năm. tuy nhiên, cũng như phương án THUÊ mà cài đặt tại hạ tầng doanh nghiệp thì với giải pháp MUA vĩnh viễn công ty cũng sẽ phải tự chuẩn bị các hạ tầng ảnh hưởng (như server, email Server, đăng ký SMS Brandname, đầu số & thiết bị tổng đài…) để sử dụng phần mềm.
Hạn chế của giải pháp này là chi phí ban đầu mua vĩnh viễn phần mềm khá cao (ngoài khoản chi đầu tư hạ tầng). hơn nữa, doanh nghiệp cũng nên có đội ngũ nhân sự riêng để quản trị hệ thống CRM.
tương tự như giải pháp THUÊ, doanh nghiệp có thể được dùng phần mềm với những tính năng có sẵn theo gói đã mua. nếu như có nhu cầu tùy chỉnh thì doanh nghiệp sẽ phải trả thêm phí cho phần này.
Phương án tự khai triển
Trong một vài trường hợp, công ty có thể chủ động tạo dựng kế hoạch để xây dựng triển khai CRM theo nhu cầu thay vì đi THUÊ hoặc MUA từ bên ngoài. Thuận lợi của giải pháp này là doanh nghiệp sẽ chủ động về lộ trình triển khai cũng giống như tính năng triển khai thích hợp với ngân sách và thời gian của doanh nghiệp. Phần mềm triển khai xong có thể được sở hữu bởi công ty, được bảo dưỡng và vận hành bởi chính nhân sự trong doanh nghiệp nên sự chủ động là rất cao, cần là có, cần thay đổi là thay đổi, rất nhanh.
Song nhược điểm của giải pháp là chi phí đầu tư ban đầu sẽ cao, nhiều khi sẽ không làm chủ được. Bên cạnh việc công ty phải tự chi trả chi phí nhân sự, hạ tầng, vận hành… thì các nguy cơ khác như nhân sự dự án thiếu kiến thức nghiệp vụ chuyên ngành (phải mất nhiều thời gian để tìm hiểu mới có thể hệ thống hóa trên phần mềm), thiếu kinh nghiệm triển khai, các quy trình bán hàng chưa ổn định, chính sách cty chưa ổn định, nhân sự chủ chốt nghỉ …đều là nguy cơ có khả năng khiến việc triển khai dự án CRM kéo dài hoặc thất bại.
So sánh và lựa chọn giải pháp khai triển phù hợp
Phương án | ưu thế | yếu điểm |
---|---|---|
THUÊ | Chi phí đầu tư thấpKhông phải trang bị hạ tầngCó thể sử dụng ngay sau khi thanh toán | Tăng thêm người dùng phải trả thêm phí, tốn phí gia hạn.Chỉ sử dụng theo những tính năng đã có sẵn, hạn chế tùy chỉnhsợ dữ liệu khách hàng không được bảo mật (do data được lưu trên “mây”) |
THUÊ (cài đặt tại server doanh nghiệp) | Yên tâm về độ bảo mật dữ liệu (do data cài đặt trên hạ tầng của mình)Chi phí đầu tư trung bìnhCó thể dùng ngay một khi thanh toán | doanh nghiệp tốn thêm khoản chi trang bị hạ tầng server và phí thiết lập phần mềmChỉ sử dụng theo những tính năng có sẵn, hạn chế tùy chỉnh theo yêu cầu |
MUA (vĩnh viễn) | Được sở hữu vĩnh viễn phần mềmKhông tốn phí hàng năm | khoản chi đầu tư ban đầu tương đối cao (tuy nhiên, xét khấu hao trong 3-5 năm thì lại thấp, nếu như không mong muốn nói là rẻ)Phải có đội ngũ quản trị hệ thốngPhải tự trang bị cơ sở hạ tầng |
TỰ khai triển | Xây dựng phần mềm đúng theo yêu cầu, nghiệp vụ của công ty ngay từ khi bắt đầuĐội ngũ nhân sự luôn sẵn sàng hỗ trợ dùng và bảo trì phần mềm nhanh chóng khi có sự cố. | Cần đội ngũ nhân sự ổn địnhGặp khó khăn khi người phụ trách xây dựng phần mềm bỏ việcTuyển mộ nhân sự khó khănChi phí đầu tư ban đầu rất cao |
Kết luận
Như vậy, phương án triển khai CRM THUÊ và THUÊ cài đặt tại server của khách hàng thích hợp với những công ty có mức ngân sách cho phần mềm thấp, không có đội ngũ nhân sự riêng hoặc những doanh nghiệp mong muốn trải nghiệm độ hiệu quả của phần mềm trước 1 thời gian rồi mới quyết định mua.
Giải pháp MUA luôn phần mềm thích hợp với những doanh nghiệp có mức ngân sách dồi dào và ước muốn sở hữu 1 phần mềm CRM đạt kết quả tốt với 1 thời gian triển khai vừa phải.
Xem thêm:
Phần mềm CRM là gì? Đối tượng sử dụng CRM là gì?
06 bước giúp doanh nghiệp lựa chọn phần mềm CRM phù hợp
Thu Phượng – Tổng hợp, chỉnh sửa
(Nguồn tham khảo: paroda, faceworks, onlinecrm)