Một trong những yếu tố lớn nhất liên quan đến sự chọn lựa của tổ chức về việc khai triển phần mềm CRM là chi phí. Tuy nhiên thực tế việc nắm rõ ràng khoản chi của một phần mềm CRM có thể là cả vấn đề. Có rất nhiều khoản chi ẩn và các khoản chi phát sinh mà các tổ chức có thể dễ dàng bỏ qua khi chỉ ra họ sẽ phải trả bao nhiêu tiền mỗi tháng khi khai triển phần mềm CRM. Hãy cùng xem bài viết dưới đây để hiểu một cách rõ ràng hơn nhé.
Lí do tạo nên sự khác biệt về đầu tư ngân sách khai triển phần mềm CRM
Quy trình bán hàng khai triển phần mềm CRM được điều khiển bởi con người
Những quy trình kinh doanh thường ảnh hưởng đến cấu trúc chi phí khá lớn. Trong nhiều doanh nghiệp, quy trình kinh doanh và quy trình Marketing tốn nhiều khoản chi nhất. Một khác biệt nhỏ trong hoạt động của quy trình bán hàng và Marketing có thể làm nên thay đổi quan trọng nhất đối với vấn đề lợi nhuận.
Ví dụ, nếu bạn có thể cải thiện 5% tỉ lệ thành công của đội ngũ bán hàng, bạn hoàn toàn có thể tăng đến 10% lợi nhuận mình mang lại được. Việc tăng lợi nhuận như vậy rất khó khăn trong quá trình sản xuất kinh doanh, chưa kể các yếu tố khác ảnh hưởng đến hệ thống kết toán trong công ty.
Phần mềm CRM vẫn phát triển nhanh chóng
Người ta vẫn chưa thể xác định bài bản về cấp độ liên quan của CRM với từng công ty.
Quy trình kinh doanh và dịch vụ khách hàng chắc chắn là một phần trong CRM, nhưng còn tự động hóa tiếp thị, gửi mail tự động, thương mại điện tử, quảng cáo trên Web, truyền thông mạng xã hội, tối ưu hóa giá cả… thì sao? tất cả phụ thuộc vào mức độ hiểu biết và hiện trạng hoạt động của tổ chức bạn.
khoản chi đầu tư khai triển phần mềm CRM rất khó xác định
Bạn có thể nắm rõ ràng trước khoản chi đầu tư ngân sách ban đầu khai triển phần mềm CRM, dù là hệ thống không mất phí với mã nguồn mở hay những sản phẩm tốn khoản chi cố định $3000 mỗi năm.
Tuy nhiên bạn lại rất khó để tính toán chi phí khi mở rộng, tích hợp và quản trị những hệ thống đang hoạt động. Bởi vì lúc này, bạn phải cộng thêm cả chi phí mở rộng kinh doanh và các phân tích kĩ thuật. Thậm chí những dự toán cho việc mở rộng, tích hợp và quản trị CRM mà bạn cẩn thận tính toán cũng hiếm khi thích hợp với thực tế doanh nghiệp.
Ngân sách chi trả làm chủ mọi biến của CRM
Các nhà cung cấp CRM và các nhà phân tích trong ngành luôn sẵn sàng cung cấp cho bạn những con số tuyệt vời về đạt kết quả tốt đạt được từ khai triển phần mềm CRM. Nhưng đừng quá hào hứng với những con số này vì những lí do phía dưới.
- Mức chi phí mà các nhà cung cấp CRM quảng cáo có thể không thích hợp với doanh nghiệp bạn. Quy trình kinh doanh, tình hình cạnh tranh, các dòng sản phẩm và đội ngũ nhân viên kinh doanh giữa các công ty có sự khác biệt lớn, vì thế ngân sách để chi và sự tương tác giữa các hệ thống CRM ở các cấp bậc khác nhau là không thể so sánh được.
- Đạt kết quả tốt mà hệ thống CRM mang lại không chỉ được đánh giá dựa trên một nhóm hoạt động riêng biệt. Thường thường, để biết phần mềm CRM có hoạt động đạt kết quả tốt hay không, người ta thường so sánh năng suất hoạt động trước và sau khi thay đổi một yếu tố nào đấy trong quy trình hoạt động, cùng lúc đó với việc khai triển hệ thống CRM mới.
- Tùy thuộc theo vị thế hiện tại và thị trường mục tiêu của doanh nghiệp mà các khoản chi ngân sách công ty phải trả cho các tính năng CRM cụ thể sẽ có sự cách biệt đáng kể.
Bạn nên chi bao nhiêu khi khai triển phần mềm CRM?
Trên thị trường phần mềm, giá của các hệ thống CRM thường giao động từ vài trăm đến vài nghìn đô. Các phần mềm có tính năng marketing tự động cao cấp, truyền thông đa kênh, tùy chỉnh vô hạn… Theo hiệu quả, hiện đại của tính năng là mức giá tương ứng thích hợp với từng nhu cầu của doanh nghiệp bạn. Vậy công ty nên chi bao nhiêu cho một phần mềm CRM?
Tính khoản chi cho số lượng người sử dụng
Ví dụ: Bạn đang tìm phần mềm CRM với chức năng chính là hỗ trợ marketing thu hút khách hàng và giúp đội ngũ bán hàng đẩy nhanh quá trình chuyển đổi người có khả năng mua hàng.
Nhà lãnh đạo có thể tính toán đạt kết quả tốt của hệ thống CRM dựa trên doanh số kinh doanh của từng nhóm khách hàng và của mỗi nhân viên, từ đó tính toán chi phí cho phần mềm CRM dựa trên số lượng người sử dụng.
Hệ thống CRM chỉ đem lại đạt kết quả tốt tương xứng với mức giá bạn phải chi trả khi nó được doanh nghiệp ứng dụng đúng cách và khoa học. Một khi tìm ra chi phí khai triển phần mềm CRM trên mỗi người sử dụng hợp lý thì việc đầu tiên các nhà lãnh đạo cần là đào tạo nhân viên hiểu rõ cách thức hoạt động của hệ thống, cách sử dụng phần mềm và áp dụng chúng ở những nghiệp vụ nào để có được hiệu quả lớn nhất.
Tính chi phí dựa trên mức tăng lợi nhuận dự kiến
Doanh nghiệp tính toán khoản chi của CRM dựa trên tổng số lượng người sử dụng phần mềm và những đạt kết quả tốt mà phần mềm đem lại. khoản chi trung bình để triển khai hệ thống CRM là khoảng 17000$ cho nhóm 10 người dùng. khoản chi này để chi trả cho: phần mềm, phần cứng, khoản chi nhân công, khoản chi đào tạo nhân viên sử dụng.
Ngoài ra, doanh nghiệp cần tính xem khai triển phần mềm CRM sẽ đem lại mức lợi nhuận bao nhiêu?. Với khoản tiền bỏ ra cho hệ thống, cần dự tính được mức tăng doanh thu, số lượng khách hàng trung thành hay hiệu năng làm việc khi dùng phần mềm CRM.
Chi phí trung bình cho mỗi tính năng khi khai triển phần mềm CRM
Khi chọn phần mềm, các công ty nên thử tìm hiểu, suy nghĩ, cân nhắc về những tính năng thích hợp với kế hoạch và mục đích của công ty. Ngoài những tính năng căn bản, doanh nghiệp cần một số tính năng đặc trưng với nhành nghề bán hàng, văn hóa doanh nghiệp, mục đích sử dụng CRM, …

Khi tính toán, chọn lựa và cân nhắc khoản chi chi trả cho một hệ thống CRM doanh nghiệp cần so sánh, nhận xét các yếu tố như chi phí trên số lượng người dùng, khoản chi cho số lượng các tính năng và ROI.
Nhà cung cấp phần mềm thiết kế CRM sẽ thích hợp với đa số yêu cầu của các công ty. Vậy, để lựa khai triển phần mềm CRM hoàn hảo,phù hợp nhất thì các nhà lãnh đạo cần cân đối giữa những tiêu chí đề ra và tính toán chi phí CRM hợp lý.
Đọc thêm bảng giá CRM hiện nay
Đây chính là một vài bảng giá của các nhà phân phối CRM hàng đầu trên thị trường.
Bạn nên gạch đầu dòng những ý tưởng về mục đích đầu tư CRM, bắt đầu tích lũy các chi phí bổ sung dựa theo bảng giá tham khảo có ích bên dưới.
khoản chi cho 1 user sử dụng trong 1 tháng dựa vào các phiên bản không giống nhau.
Salesforce
- Salesforce có thời hạn đăng ký ít ra là một năm.
- Phiên bản Lightning Unlimited – £240
- Phiên bản Lightning Enterprise – £120
- Phiên bản Lightning Professional – £60
- Phiên bản Salesforce IQ CRM Starter – £20 (đối với 5 người dùng trở lên)
Microsoft
- Phiên bản MS Dynamics 365 – £71.60
Zoho
- Phiên bản Ultimate – £85 (Chỉ cho thanh toán định kỳ)
- Phiên bản Enterprise – £35 (hoặc £30 nếu như thanh toán định kỳ)
- Phiên bản Professional – £20 (hoặc £16 nếu thanh toán định kỳ)
- Phiên bản Standard – £12 (hoặc £12 nếu thanh toán định kỳ)
Hubspot
- Phiên bản Standard – miễn phí
- Phiên bản Premium – £41
BizFly CRM
- Gói dùng thử – không mất phí với 5000 data
- Gói 1 – 300,000 VNĐ/user/tháng (Đã bao gồm VAT)
- Gói 2 – 500,000 VNĐ/user/tháng (Đã bao gồm VAT)
- Gói 3 – 700,000 VNĐ/user/tháng (Đã bao gồm VAT)
- Gói VIP – 1,000,000 VNĐ/user/tháng (Đã gồm có VAT)
Lời kết
Với hầu hết các phần mềm dùng trong kinh doanh, dù là phần mềm tải xuống hay dùng lưu giữ đám mây, bạn có thể dễ dàng nắm rõ ràng được tình huống bán hàng và mức đầu tư tốt nhất khi khai triển phần mềm CRM .
Tuy nhiên với hệ thống CRM, vấn đề này phức tạp hơn rất nhiều. Mong rằng với những thông tin trên mà tôi mang lại có thể giúp bạn hiểu rõ phần nào về chi phí triển khai phần mềm crm là bao nhiêu?.
Xem thêm:
Quản lý quan hệ khách hàng CRM
Tìm hiểu phần mềm CRM giá bao nhiêu trên thị trường
Thu Phượng – Tổng hợp, chỉnh sửa
(Nguồn tham khảo: bizfly, onlinecrm, tailieuxanh)
.
Bình luận về chủ đề post